Sunday, October 14, 2007

GIG-GOLO

“Magsasaya ang lahat magsasayaw ang lahat…”

While I am writing this, I’m still in daze. Why? I watched Pupil’s gig at Robinson Manila. Mind you it’s not my first time to watch the gig of Pupil but it’s my first time to watch them perform their new songs from the album “Wild Life”. Last day of exams and what an excellent way to end my 1st sem is to watch a Pupil gig at Robinson Manila. I went alone to let me realize things about myself and surroundings (mag soul searching daw sa gig) Umalis ako sa bahay ng mga 2:40 p.m. atat ba? Hindi kasi I lied to my mom telling her that I’ll go back to school then go to Rob. The truth is I went straight to Rob. Nag LRT lang ako. Bumaba ako sa Pedro Gil. Galling pala ako sa Libertad. I’m not used to go to Robinson na commute because when my friends and I go there we usually ride on cab kasi mas tipid sa amin galling kami from school (Isko). Pero pag uwi LRT ko. Naligaw ako!! It took me almost 1 hour to find Robinson. Imagine nakaabot ako sa Leon Guinto St. malapit na sa school namin. Kung ano-ano na nadaanan ko. Like PGH, PCU, tapos yung mga clinic.







Atrium


Dumating sa point that I want to go back home than asking directions. Asking something is not really my thing (kahit sa school). I didn’t ask for directions but mag 4:00 na so I asked the girl vendor. Then she told me go straight ahead. And alas!! Nakita ko na yung UP. alam ko na kung papaano. Medyo mahaba pang lakaran. Siguro over-all naka 1km ako sa paglalakad. (baka hindi lang). Buying Pupil’s cd is the entrance to the gig. Then when I’m there I realized I left my “Wild Life” c.d. shit!! I don’t know if can still enter kung dinala ko man yung c.d. pero siguro mapag-uusapan naman. Naiinis talaga ako. Then nung nagkalakad ako when I looked at my left I saw Yan and Wendell. Not sure if Dok and Ely were also there. na star struck ako. Partida di pa face to face. I also realized that mas gwapo si Yan kaysa Yael (Crush ko si Yael ha. Then I saw the poster and it’s stated mga 5:00 pa. So went there somewhere. But when I saw that parami na ng parami ang tao sa gilid pumunta na ako. Matagal bago nag simula, pero kung tutuusin hindi masyado matagal kasi mga 5:30 something nagsimula medyo maaga lang talaga yung mga tao pumunta. So tagal naming naghintay pero the good thing is they were playing “Sala” my current LSS. Talagang in one day 10 times ko pinakikinggan yan. Pang patanggal asar yung pag play ng “Sala” for me. mga 20 times ata pinatutog. Yung nasa gilid ko asar na asar na. then enter the fab four.






Nung ini-introduce na from Wendel, dok, Yan then talagang nagging wild na nung si Ely na. so sinong nagsabing laso na si Ely? about the crowd half adults half teenagers. Parang mas marami nga adults eh. Yung adult mga ka age ni Ely siguro. Merong iba na they are watching, out of curiosity lang or because of Ely lang. but for me my intension is to hear Pupil live performing new songs from “Wild Life” album so parang plus na lang kung magkaroon ng chance to sign my album. What I also notice is Ms. Day and I don’t know kung sino yun, yung nagbebenta ng pupil pins, they are really supporting Pupil, by, for example playing songs talagang nag he-head bang sila. What I am trying to say is these guys are always with Pupil, so it means they are always watching them perform so ang gandang tignan na with that gig todo support sila.


Oh Romeo!!
Ely wowed the audience
Sumasabay sa bagong gupit!!

weeh!!

First song they performed was “Nasaan Ka” from Beautiful Machines. Parang warm up song. Then “Monobloc”. Maganda yung reception ng tao dun sa song because maybe of the title. It’s unique. Tapos si Dok “Sumasabay”. I like how Dok sings because he is singing with his eyes close. Feel na feel. Then si Yan naman with “Talon”. This is my favorite song of Yan sa lahat ng kinanta niya from 1st and 2nd album. Then “Disconnection Notice.” I really like this upbeat song. then Ely, while playing guitars is parang dancing by moving his shoulders. Astig. Then “Set Me Apart”. Medyo nawa si Ely sa chorus kasi ang lakas ng tunog ng guitars and drums pero nakabawi naman eh. Then last song na dapat kaso people was asking for more. Yan asked ely kung pwede pa. then they perform “Pare Ko” since matagal din daw kami naghintay and we stayed watching them. Nakakatindig ng balahibo talaga. They made “Pare Ko” as if it’s from Pupil. Kung di mo alam ang E-heads masasabi mong sa kanila talaga galling. Parang yung orig song nun is slow na pop ngayon rock na rock. Then sigawan din nung unang banat ng 1st line. Matagal ko na ding di siya naririnig kumanta nun. Then “Sala”. My favorite song pero mas maganda pa rin pag live.




I enjoyed the gig because each member has their own style. Wendell, the drummer is all out playing his drums that the hi-hat, cymbals etc. ay muntik ng matanggal. Partida diba medyo acoustic ang binabanatan niya. Then si Dok, cool and papikit pikit style. Si yan yung nag li-lead meaning leading people what to do. Like put your hands in the air while clapping, pumunta sa harapan etc. tsaka joke time. Natawa ako nung kinamusta niya yung nasa taas tapos baka puro puyo na lang yung nakikita nila. Then si Ely steady na tahimik pero rock and roll. Serious din. Pero ang astig ng pag perform niya. Yung pupil steady lang pero todo rock and roll.




Now I therefore conclude that Pupil is one of the best bands in the Philippines. At hindi pa at never ma lalaos si Ely.

No comments: